วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

ถึงฝนจะแรง ต้องแข็งแรงไว้ก่อน


      ช่วงนี้ฝนที่บ้านเราตกบ่อยมาก ปัญหาที่มาพร้อมๆกับหน้าฝน นอกจากความเฉอะแฉะและเปียกชื้น ก็คือโรคและปัญหาต่างๆที่อาจเกิดกับสุขภาพของคุณได้ มาป้องกันเสียตั้งแต่เนิ่นๆกันดีกว่า

1. เมื่อผมเปียกฝน
      ควรสระผมใหม่ทันที เนื่องจากฝนที่ตกลงมาจะนำพาเอาเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะ เชื้อไวรัสปนมาด้วย และควรเลือกแชมพูสระผมที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา หรือ เชื้อ P.ovale (เช่น Ketoconazole sahmpoo, Selsun) เพื่อป้องกันรังแค และการติดเชื้อราที่หนังศีรษะได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ หลังสระผมเสร็จ ควรเช็ดผมให้แห้งทุกครั้ง ไม่ควรนอนในขณะที่ผมของคุณยังเปียกอยู่ เพราะอาจทำให้หนังศีรษะชื้นและเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะได้

2. เมื่อหน้าเปียกฝน
      ควรล้างออกโดยเร็วด้วยน้ำสะอาดและไม่ควรขยี้ตาในขณะที่ใบหน้าหรือมือเปียกฝน เพราะน้ำฝนมักจะปนเปื้อนฝุ่นละอองมากมาย อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อที่ดวงตา โดยเป็นตากุ้งยิงหรือตาแดงได้

3. เมื่อตัวและเสื้อเปียกฝน
      ควรทำเสื้อผ้าให้แห้ง เปลี่ยนใหม่ได้เลยจะยิ่งดี เพราะเสื้อผ้าที่เปียกฝนจะมีไวรัสปะปนอยู่ด้วยทำให้เป็นไข้หวัดได้เช่นกัน นอกจากนี้เสื้อผ้าที่เปียกชื้น จะเป็นบ่อเกิดของเชื้อราจำพวก Microsporum, Trichophyton, Epidermophytonโดยเฉพาะเชื้อเกลื้อนที่จะมาเกาะบริเวณผิวหนัง นอกจากจะหายช้าแล้วยังสามารถเป็นซ้ำได้อีก การทายาฆ่าเชื้อราสามารถใช้ได้ผลพอสมควร แต่แม้ว่าเชื้อราจะตายหมดแล้วแต่รอยด่างขาวจะยังคงติดบนผิวหนังอีกนานหลายเดือน จึงควรระวังรักษาสุขภาพผิว ให้แข็งแรงและสะอาดเสมอ

4. เมื่อถุงเท้าและรองเท้าเปียกฝน
      ควรถอดถุงเท้าและรองเท้าออกทันที และทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว เพราะถ้าเท้าเปียกชื้นนาน ๆ ผิวจะมีความต้านทานต่อเชื้อโรคต่ำลง ทำให้ติดเชื้อรา Tinea pedis ได้ง่ายซึ่งก็ คือ ฮ่องกงฟุต
โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้าตรงที่ถูกบีบรัดโดยรองเท้า การทายาแก้เชื้อราจะได้ผลใน 4-6 สัปดาห์ ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดเท้า ด้วยการฟอกสบู่และล้างด้วยน้ำสะอาด เช็ดเท้าให้แห้ง ถ้ามีแป้งฝุ่นให้ทาบางๆ ตามซอกนิ้วเท้าและฝ่าเท้าสักเล็กน้อย แล้วปล่อยให้เท้าโล่งสัก 2 ชั่วโมง จึงจะสวมใส่ถุงเท้าและรองเท้าใหม่ แต่ที่สำคัญคือ ถุงเท้าและรองเท้าที่เราใช้ในขณะเป็นโรคนั้น จะมีเชื้อราแทรกซึมเข้าไปในเนื้อผ้า จึงต้องกำจัดเชื้อราออกโดยการนำไปตากแดดให้แห้ง
    สุดท้ายนี้ ที่สำคัญไปไหนมาไหนควรจะพก"ร่ม"ติดตัวไว้ตลอด ในช่วงนี้นะครับดูแลสุขภาพและร่างกายให้สมบูรณ์ คุณจะได้สนุกไปกับหน้าฝนนี้ได้อย่างสุดๆ และเต็มที่ในแบบของคุณ


ขอขอบคุณ : พญ. เยาวเรศ นาคแจ้ง จากนิตยสารใกล้หมอ
Credit By: Leoumbrella,Thaiocean,Thaiumbrella

3 ความคิดเห็น:

  1. โอ๊ะโอ..ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ
    จะเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ
    จริงๆแล้วตอนนี้ไม่สบายด้วยแหละ >.<

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมมากๆครับ จะนำเสนอข้อมูลใหม่ๆเรื่อยๆนะครับ ^^

    ตอบลบ
  3. เป็นเนื้อหาที่ดีมากคะ ^^
    ทำให้รู้อะไรเพิ่มขึ้นหลายอย่าง แล้วก็ จะนำไปใช้นะคะ :)

    ตอบลบ