วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ร่มกันรังสี UV ได้ถึง 99% เชื่อหรือไม่!!

ตัวอย่าง : ร่มผ้ากันยูวี

      เชื่อหรือไม่ว่า"ร่ม"สามารถกันรังสี UV ไ้ด้ถึง 99% ร่มไม่ได้มีไว้กันแดดกันฝนได้อย่างเดียวแล้ว ปัจจุบันมีนักวิจัยและพัฒนาร่ม ได้คิดค้นร่มที่สามารถกันรังสี UV ที่เป็นภัยร้ายต่อผิวของมนุษย์ได้ และร่มสามารถกันรังสี UV ได้ถึง 99% จริงๆ
      แล้วเจ้ารังสี UV มีชนิดใดบ้าง แล้วมีวิธีป้องกันไหม ? บางท่านอาจจะยังไม่ทราบนะครับอย่ารอช้าเราไปดูกันครับว่า รังสี UV มีชนิดใดบ้าง
      รังสี UV ที่ส่องผ่านมายังโลกของเรา และเป็นอันตรายต่อผิวมนุษย์สามารถแยกได้เป็น 2 ชนิดด้วยกัน คือ

1. รังสี UV - A เป็นรังสีที่มีช่วงคลื่นยาว ทำให้ผิวหนังมีสีคล้ำมากขึ้น ผิวจะแดง แต่น้อยกว่า UV -B เพราะรังสีจะผ่านทะลุเข้าไปทั้ง
ชั้นหนังกำพร้า และชั้นหนังแท้ซึ่งทำอันตรายต่อโครงสร้างและเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นรวมทั้งช่วยเสริมฤทธิ์ของ UV -B
ทำให้เกิดเป็นอันตรายต่อผิวหนังมากขึ้น

2. รังสี UV - B เป็นรังสีช่วงคลื่นสั้นกว่า จะผ่านทะลุชั้นหนังกำพร้า และหนังแท้ชั้นบนเท่านั้น ทำให้เกิด SUNBURN ซึ่งมีอาการผิวบวมแดง
และอาจพองปวดแสบร้อน ผิวไหม้และแห้ง กร้านคล้ำซึ่งเมื่อผิวถูกแดดเผาเป็นประจำจะทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้
ร่มเคลือบสารกันรังสี UV จะสามารถป้องกันรังสี UV จากแสงแดดได้ = SPF 60+
      ร่มกันรังสี UV ผ้าร่มไม่จำเป็นต้องเป็นสีเงินเสมอไป เป็นสีทอง หรือสีไหนก็ได้ แต่ต้องสังเกตุสีร่มด้านในให้ดี เพราะว่าร่มกันรังสี UV ผ้าร่มจะเป็นสีแบบเมทัลลิค (Metallic) สีเมทัลลิคจะมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสง สังเกตุสีผ้าร่มให้ดี สีผ้าร่มจะมีสีออกเงาๆ คล้ายสีมุข เวลายกร่มดูท่ามกลางแสงแดด จะสังเกตุเห็นได้ชัดว่า แสงจะไม่สามารถรอดผ่านผ้าร่มมาได้

      สำหรับวิธีป้องกันสามารถทำได้โดยการหลีกเลื่ยงการตากแดดในช่วงเวลาที่มีรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตมากๆ คือเวลาประมาณ 10.00-15.00 น. หากจำเป็นต้องตากแดดก็ควรปกปิดผิวพรรณด้วยการใส่เสื้อแขนยาว คอปิด  หรือใส่หมวกปีกกว้าง หรือทาครีมกันแดด หรือพกร่มที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่นที่กล่าวดังต่อไปนี้ จะเป็นร่มพับที่มีความสามารถในการป้องกันรังสี UV ระดับ ของค่า SPF=60+ ได้อย่างสบาย และสามารถลดความร้อนได้ถึง 40 เปอร์เซ็น ลักษณะสวยงาม ออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานพกพาสะดวก บางคนที่ไม่ชอบที่จะทาโลชั่นกันแดดสามารถนำร่มพับนี้ติดตัวได้ตลอด เพราะแม้จะอยู่ใต้ร่มไม้หรือชายคาบ้านก็ยังมีโอกาส ได้รับรังสี UV เหมือนกับเวลาที่อยู่กลางแดด เพราะพื้นทราย พื้นน้ำ พื้นคอนกรีต สามารถสะท้อนรังสี UV เข้าสู่ผิวกายได้ หรือแม้กระทั้ง ในวันที่มีเมฆหมอกหนาก็ยังคงต้องกางร่มเพราะเมฆหมอกไม่สามารถป้องกันรังสี UV ได้

      คงไม่มีใครสามารถหลบแสงแดดได้ตลอดเวลา ฉะนั้นจึงควรอย่างยิ่งที่จะหาเกราะป้องกันให้ผิวหนังเสียตั้งแต่วันนี้ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทุกๆท่านนะครับ ไปไหนมาไหนพกร่มไว้ด้วยดีที่สุดเลยแหละครับ เพื่อผิวขาวกระจ่างใส ^^


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากบทความของ
พญ. พิมลพรรณ กฤติยรังสรรค์
สถาบันโรคผิวหนั


Credit By: Leoumbrella,Thaiocean,Thaiumbrella

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น